การออกแบบของที่ระลึกคือกระบวนการสร้างสรรค์และพัฒนาของที่ระลึกที่มีลักษณะเฉพาะตัว สามารถถ่ายทอดอารมณ์ ความทรงจำ และเรื่องราวของสถานที่ กิจกรรม หรือโอกาสที่ผู้รับจะจดจำได้ ของที่ระลึกมักจะถูกออกแบบให้มีความโดดเด่น และบางครั้งมีความหมายแฝงตามธีมหรือวัฒนธรรมในพื้นที่นั้น ๆ
องค์ประกอบสำคัญในการออกแบบของที่ระลึก ได้แก่:
คอนเซปต์และธีม - เลือกแนวคิดที่สะท้อนถึงวัฒนธรรม ประเพณี หรือลักษณะเฉพาะของสถานที่หรือเหตุการณ์ เช่น ใช้ลวดลายดอกไม้ประจำจังหวัด วัตถุโบราณ หรือสัญลักษณ์ของท้องถิ่น
ความคงทนและการใช้งาน - ของที่ระลึกควรมีคุณภาพที่ดี สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน หรือเก็บรักษาได้ยาวนาน เช่น แก้วน้ำ กระเป๋าผ้า หรือปากกา
การเลือกวัสดุ - วัสดุที่ใช้ควรสะท้อนเอกลักษณ์หรือเข้ากับธีมของที่ระลึก เช่น ไม้ ผ้าไหม หรือเซรามิก
การเพิ่มคุณค่า - การออกแบบที่เพิ่มคุณค่าทางจิตใจ เช่น สลักชื่อ วันเวลา หรือคำขอบคุณที่เฉพาะเจาะจง ทำให้ของที่ระลึกมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น
การสื่อสารอารมณ์ - การใช้สี รูปทรง หรือรายละเอียดอื่น ๆ เพื่อสร้างอารมณ์ที่ต้องการสื่อถึงผู้รับ เช่น ความสุข ความประทับใจ หรือความระลึกถึง
การออกแบบของที่ระลึกให้มีเอกลักษณ์และตรงกับกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ของที่ระลึกนั้นมีคุณค่าและสามารถเก็บรักษาเป็นความทรงจำที่ดีได้